Bảo tàng mini làm bằng rác thải

Cập nhật : 01/12/2021

“Bảo tàng mini” mô phỏng một bảo tàng như thực tế, có chức năng sưu tầm, bảo quản, giới thiệu về lịch sử, vắn hóa, con người giúp học sinh học tập tốt hơn. Mọi mô hình trong bảo tàng đặc biệt này đều được làm từ… rác thải.

Sáng kiến “Xây dựng “bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh phổ thông” của các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội) ra đời từ những lý do trên. Sáng kiến vừa giải Nhì cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” do Trung ương Đoàn tổ chức. Ý tưởng tạo “bảo tàng mini” đồ dùng học tập với cơ chế trải nghiệm “hành động và cảm xúc” cho người học, tiết kiệm được chi phí đầu tư thiết bị giáo dục, vừa bảo vệ môi trường, giáo dục ý thức, thái độ, hành vi cho học sinh".

Rác thải được tái chế thành dụng cụ dạy và học

Rác thải được tái chế thành dụng cụ dạy và học

“Bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải mô phỏng một bảo tàng như thực tế. Không gian của bảo tàng có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày và giới thiệu: Văn hóa, bằng chứng vật chất về thiên nhiên, con người, môi trường sống, các mô hình, sa bàn lịch sử, bản đồ, tranh ảnh, hình học. Tất cả đều được làm từ rác thải.

Người học cũng là khách tham quan sẽ được trải nghiệm và có cái nhìn thực tế từ chính những hình ảnh, vật thể sinh động tại bảo tàng. Những bài học về lịch sử, địa lý… cũng được học sinh dễ dàng tiếp thu và nhớ lâu hơn.

Bên cạnh đó, người học còn là những hướng dẫn viên, tuyên truyền viên của bảo tàng trong việc phát huy quan điểm lấy người học làm trung tâm gắn với việc đổi mới giáo dục hiện nay.

Bảo tàng mini làm bằng rác thải của học trò trường Huỳnh Thúc Kháng

"Thành phố tương lai" được tái chế từ rác thải


Cùng với làm bảo tàng, nhóm đã khảo sát tại 30 trường THPT, 2 trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội và thu được kết quả rất tốt. 85% trên tổng số 957 học sinh và giáo viên tham gia khảo sát cho rằng: Việc giáo dục thông qua trải nghiệm, xây dựng không gian bảo tàng mini, trưng bày về đồ dùng học tập, dạy học tái chế là rất quan trọng và cần thiết.

Trong đó 88% cho rằng giải pháp này giúp học hiệu quả, không bị khô khan về kiến thức mà còn kích thích được hứng thú; 95% cho rằng giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Bảo tàng mini làm bằng rác thải của học trò trường Huỳnh Thúc Kháng

Bảo tàng mini làm bằng rác thải của học trò trường Huỳnh Thúc Kháng

Bài học thêm hiệu quả từ những đồ dùng học tập được tái chế từ rác thải


Trong quá trình phỏng vấn, nhóm cũng nhận được những phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh về sáng kiến trên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, gắn hoạt động học với thực tiễn, thay đổi nhận thức, hành động của người học; Nếu mô hình này nhân rộng sẽ mang lại hiệu quả, giá giá trị cao…

“Với việc tái chế này, chúng ta không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm chi phí mua đồ dùng học tập, giảng dạy. Vì thế, chúng tôi không chỉ xây dựng “bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng mà còn nhân rộng ra nhiều nơi.

Từ đó, các em học sinh được trải nghiệm học tập tốt hơn đồng thời hình thành và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện phong trào "Học sinh thủ đô thực hiện văn minh đô thị - chung tay làm sạch môi trường của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động”, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết.

BA

Thư viện ảnh

Tưng bừng Ngày hội “Vì một Việt Nam xanh” Trồng 2.500 cây xanh tại các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Bình Phước

Video

Đồng hành